A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ HẠNH - GIÁO VIÊN TRƯỜNG MN THỊ TRẤN A ỨNG DỤNG PHẦN MỀM ARTICULATE STORYLINE 3 ĐỂ XÂY DỰNG CÁC BÀI GIẢNG ELEARNING VÀ SÁCH ĐIỆN TỬ TƯƠNG TÁC CHO TRẺ MẦM NON

           PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Với quan điểm giáo dục trẻ mầm non hiện nay là "Lấy trẻ làm trung tâm" và" Trẻ học bằng chơi, chơi bằng học" nhằm phát triển toàn diện nhân cách trẻ, điều này yêu cầu giáo viên mầm non luôn phải tư duy:"Làm thế nào? Bằng phương tiện gì? Xây dựng những nội dung để dạy trẻ học, chơi như thế nào để phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ giúp trẻ tri giác và lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn nhất...Điều đó khiến cho mọi giáo viên mầm non luôn băn khoăn trăn trở để tìm cách tháo gỡ. Tuy nhiên trong thời đại 4.0, thời đại của công nghệ phát triển đã đã mở ra những hướng đi mới cho giáo dục nói chung và ngành học mầm non nói riêng trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm  như một số phần mềm:Adobe presenter, Webeasy, Dream weaver, Papyrus, Articulate Storyline 3; Ispring...Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế bài giảng elearning, website, sách điện tử, tư liệu 3D… một cách thuận tiện, dễ dàng và phù hợp, thuận tiện cho giáo viên trong việc giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên và khắc phục những hạn chế của phần mềm Power Point. Chính từ những ích lợi to lớn đó tôi đã tìm hiểu phần mềm Articulate Storyline 3 để ứng dụng và tạo ra các bài giảng dạy trẻ trong trường mầm non nhằm đáp ứng được yêu cầu dạy trẻ hiện nay

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

          Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ đã được giáo viên chúng tôi áp dụng từ những năm trước đây, tuy nhiên việc thiết kế và xây dựng các bài giảng chỉ là các slide trình chiếu đơn giản chứ chưa áp dụng và khai thác hết các hiệu ứng hay sự hỗ trợ của một số phần mềm tích hợp trên MS Powerpoint như: Adobe Presenter, iSpring, Articulate Storyline 3...Có khả năng xuất bài giảng theo chuẩn e-Learning, các chuẩn SCORM, AICC. Chính vì vậy trong năm học 2020 -2021 này tôi đă tìm hiểu và vận dụng Articulate Storyline 3 để thiết kế bài giảng Elearning và “Sách điện tử tương tác” của mình.

        1.Vận dụng Articulate Storyline 3 để thiết kế bài giảng Elearning.

          Articulate Storyline 3 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể chèn câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Articulate Storyline 3 biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, giúp giáo viên có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh khi giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến và hơn hết là có thể tạo bài giảng để "Hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự suy nghĩ, giúp trẻ phát triển tính tư duy...” Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.

          Với chức năng này tôi đã xây dựng được rất nhiều bài giảng vào kho học liệu của nhà trường trong đó có bài giảng " Làm quen với chữ cái H - K" đã được giải nhất cấp huyện và gửi đi dự thi cấp thành phố.

Description: Ảnh chụp màn hình (33) 

Description: Ảnh chụp màn hình (32) Description: Ảnh chụp màn hình (11)

Description: Ảnh chụp màn hình (23) Description: Ảnh chụp màn hình (30)

Hình ảnh: Một số bài giảng trong kho học liệu.

 

Với những bài giảng xây dựng trên phần mềm Articulate Storyline 3 giúp trẻ có thể tự học, học ở mọi nơi, mọi lúc, có thể vừa học vừa chơi và được trải nghiệm với máy tính tạo sự thoải mái, hấp dẫn cho trẻ. Cụ thể:

           Bài giảng với 38 slide, trong đó slide 1là trang bìa, slide 2 với đầy đủ thông tin như: Tên bài giảng/chủ đề/ đề tài/ đối tượng học/ giáo viên giảng dạy, đặc biệt ở phần này được thiết kế liên kết với 1slide khác ( Mục đích yêu cầu) vô cùng mới lạ và thuận tiện cho người học. Ở slide liên kết đó giới thiệu toàn bộ mục đích yêu cầu cần đạt được của bài giảng cho trẻ về kiến thức, kỹ năng, thái độ để độc giả/ phụ huynh nắm được từ đó đối chiếu với tiến trình tổ chức các hoạt động của giáo viên và định hướng, hướng dẫn trẻ tham gia các HĐ phù hợp nhằm giúp trẻ đạt được MĐYC.

Description: 1z

Hình ảnh: Trang bìa

 

 

              Hình ảnh: Video giới thiệu bài và mục đích, yêu cầu bài học    

          Slide 3: Là video giáo viên dẫn dắt vào bài học (Có hình nền là bảng chữ cái) nhằm lôi cuốn, kích thích trẻ chú ý vào bài học.

Hình ảnh: Video giới thiệu bài và mục đích, yêu cầu bài học

 

           Từ Slide 4 đến Slide 24: Thể hiện nội dung 1: Làm quen với chữ cái "H, K" tôi đã sử dụng câu đố để gây hứng thú và dẫn dắt trẻ đến hình “Con hổ” để làm quen với chữ H, còn trình chiếu video sôi động và các trò chơi giúp trẻ ôn lại các chữ cái đã học và giới thiệu chữ cái mới là chữ K

          Ở phần này tôi sử dụng dạng câu hỏi “Multiple Choice” cho trẻ trả lời.Và nếu trẻ trả lời đúng sẽ có hình ảnh động và lời khen ngợi của giáo viên, còn nếu trẻ trả lời chưa đúng cũng có hình ảnh động cùng lời động viên. Tiếp đó tôi cho trẻ ôn lại bài cũ bằng câu hỏi “Multiple Response”. Đặc biệt ở slide này có tích hợp hiệu ứng, lời giảng của giáo viên và có thêm 2 slide liên kết để dạy trẻ về cấu tạo và các kiểu chữ h. Tiếp đó là phần các trò chơi với chữ cái “H, K”. Ở phần này tôi sử dụng các dạng câu hỏi: “True/False”; “Multiple Response”, đặc biệt là tôi đã chèn các “Marker” giúp trẻ được tìm chữ, đọc theo hay nghe video bài hát về chữ cái “h”rất hay và lạ, giúp trẻ hứng thú khi tham gia vào bài học.

 

 

 

 

Hình ảnh: Giới thiệu chữ cái “h” và các trò chơi củng cố chữ cái “h”

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Giới thiệu chữ cái “k” và các trò chơi củng cố chữ cái “k”

 

          Từ Slide 25 đến Slide 38: Thể hiện phần 3: Sự giống và khác nhau của chữ cái h-k. Và các trò chơi ôn luyện chữ cái “h,k”. Ở phần này giáo viên sử dụng nhiều trò chơi để giúp trẻ so sánh được sự giống và khác nhau của nhóm chữ cái h-k. Hơn thế nữa giáo viên cũng sử dụng nhiều dạng câu hỏi khác nhau giúp trẻ phát triển óc tư duy, quan sát, phản ứng nhanh đồng thời củng kiến thức về các chữ cái đă được học một cách dễ dàng, hiệu quả.

 Description: 1v

Hình ảnh: Sự giống và khác nhau của chữ cái h-k

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Trò chơi củng cố chữ cái h-k

 

          Slide 39: Kết thúc: Lời chúc các em học sinh và hẹn gặp lại của giáo viên cho bài học lần sau. Có ghi lời nhắn ngắn gọn, đầy đủ và truyền cảm của giáo viên. Và bài hát sôi động “ABC”.

Hình ảnh: Video kết thúc

 

2. Vận dụng Articulate Storyline 3 để xây dựng " Sách mềm điện tử "

          Chúng ta biết rằng trong thời đại 4.0, thời đại công nghệ phát triển không phải bố mẹ nào cũng có thể dành thời gian để đọc sách cho trẻ nghe. Đặc biệt là đối với trẻ mầm non thì hầu hết trẻ chưa biết đọc. Chính vì vậy tôi đã sử dụng phần mềm Articulate Storyline 3 để thiết kế cuốn sách “Sách điện tử tương tác” cho trẻ mầm non theo đúng chủ đề “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0 ”

          Cuốn sách này tôi đã xây dựng trên các công cụ hỗ trợ đóng gói sản phẩm theo chuẩn HTLM5 và xuất đúng định dạng HTML5.Các dữ liệu khai thác vừa đảm bảo tính khoa học, đổi mới, vừa sát thực lại gần gũi với trẻ độ tuổi mầm non, nó sẽ giúp trẻ đọc sách theo công nghệ (4.0). Trong cuốn sách có ghi âm lời giảng của cô một cách ngắn gọn, súc tích dễ hiểu kết hợp với các hình ảnh, video về các bài hát chữ cái, phương tiện giao thông, màu sắc, động vật và số đếm một cách rõ nét, sinh động, ở mức độ vừa phải đã tạo ra sự hấp dẫn, thu hút trẻ vào cuốn sách. Đặc biệt tôi đã kết hợp thêm ngôn ngữ tiếng anh vào cuốn sách một cách phù hợp nhằm gợi mở, kích thích sự phát triển tư duy một cách tích cực của trẻ nên cuốn sách đã được đông đảo phụ huynh và trẻ đón nhận. Đặc biệt đề cao tính có thể tự học nhờ cuốn sách điện tử tương tác, đáp ứng tính cá thể trong học tập.Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc, có thể vừa học vừa chơi và được trải nghiệm với máy tính tạo sự thoải mái, hấp dẫn cho trẻ.

          * Nội dung cuốn sách: Trong cuốn sách này, tôi đã sử dụng hai loại ngôn ngữ, đó là: tiếng anh và tiếng việt, cùng với nhiều hình ảnh khác nhau, các sơ đồ tư duy và được xây dựng trên cơ sở lấy người học làm trung tâm nhằm thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức trong quá trình hoạt động tương tác, chú trọng tính chủ động, khả năng phán đoán, giải quyết vấn đề ở trẻ. Đặc biệt có tác động mạnh mẽ đến việc kích thích, phát triển tư duy tích cực của trẻ để mở rộng kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Cuốn sách gồm các slide khác nhau. Slide trang bìa được trang trí bởi các tấm ảnh bé đang đọc sách trong góc văn học và chữ viết, có sự hướng dẫn của giáo viên. Trang bìa được trang trí nhẹ nhàng, màu sắc hài hòa, cân đối giúp nổi bật tên của cuốn sách: “Sách điện tử tương tác”.

 

 

Description: Ảnh chụp màn hình (17)

Hình ảnh: Trang bìa

         

Sile đầu tiên trẻ sẽ được chọn ngôn ngữ cho cuốn sách, đó là tiếng việt hoặc tiếng anh. Vì trẻ mầm non chưa biết đọc nên tôi đã ghi âm giọng nói của giáo viên kết hợp hiệu ứng xuất hiện giúp trẻ lựa chọn dễ dàng. Trẻ lựa chọn ngôn ngữ xong sẽ xuất hiện slide chủ (trang chủ), với 5 chủ đề cho trẻ lựa chọn, đó là: Số đếm (number); Phương tiện giao thông (transport); Động vật (animal); Chữ cái (alphabet) và Màu sắc (color). Trẻ có thể chọn bất cứ chủ đề nào mà trẻ thích. Với mỗi chủ đề sẽ có các nội dung và hình thức tổ chức khác nhau giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách nhẹ nhàng, dễ học, dễ nhớ nhất, tạo điều kiện phát triển toàn diện cho trẻ, cụ thể:

Description: 5dbdUcORU0X Description: Ảnh chụp màn hình (18)

Description: 5ZDYVqglWqKDescription: 5kJrSlnUtea

Hình ảnh: Trang chủ tiếng việt và tiếng anh với các lứa tuổi khác nhau

          - Đến với số đếm, trẻ sẽ được củng cố chữ số và nhóm số lượng từ 1 đến 10, với những hình ảnh sắc nét, gần gũi với trẻ giúp trẻ dễ học, dễ nhớ kết hợp với âm thanh là lời giảng của cô hay những bản nhạc phù hợp với độ tuổi mầm non. Với chủ đề chữ viết (chữ cái), trẻ sẽ được học, được củng cố 29 chữ cái tiếng việt và 26 chữ cái tiếng anh. Tôi đã sử dụng các những hình ảnh sắc nét, gần gũi với trẻ kết hợp từ liền hình ảnh, giúp trẻ nhận biết được các chữ cái trong từ. Cùng với âm thanh là lời giảng của cô hay những bản nhạc phù hợp.Tương tự với chữ cái tiếng việt là chữ cái tiếng anh. Tuy nhiên để tránh sự nhàm chán, lặp lại, ở phần chữ cái tiếng anh, sau mỗi chữ cái tôi đã chèn 1 video củng cố lại chữ cái vừa học.

Description: 64t8QldyiQf Description: 6R5D1Yx8YZm

Description: 5wCSPGmj2bw Description: 5mFqhKeITkN

Hình ảnh: Số đếm tiếng anh và tiếng việt

 

Description: 6YFSoInjsoeDescription: 621IfhuiGYE

Description: 6FENFRnjIgQDescription: 6E579C9vlxP

Hình ảnh: Chữ cái tiếng anh và tiếng việt

 

          - Đến với chủ đề màu sắc, trẻ sẽ được học, được củng cố các màu sắc cơ bản. Tôi đã xây dựng theo sơ đồ tư duy với những màu sắc chuẩn, rõ nét cùng với âm thanh là lời giảng của cô hay những bản nhạc phù hợp, giúp phát triển tư duy cho trẻ. Tiếp đó là chủ đề phương tiện giao thông. Ở Side Layer này tôi cũng xây dựng theo sơ đồ tư duy với các những hình ảnh gần gũi, phù hợp với trẻ mầm non cùng với âm thanh là lời giảng của cô hay những bản nhạc phù hợp, giúp trẻ sẽ được học, được củng cố các loại phương tiện giao thông.

 

Description: 6nz88bereQt Description: 6CKBue1CFi7

Hình ảnh: Màu sắc tiếng anh và tiếng việt

 

Description: 5qui7oxSBPR Description: 5fm9rlBzAhO

Hình ảnh: Giao thông tiếng anh và tiếng việt

 

          - Sau đó là chủ đề động vật. Ở đây, tôi đã chia các loại động vật ra làm 4 loại theo môi trường sống của chúng, đó là: Động vật trong gia đình; Động vật dưới nước; Động vật trong rừng; Côn trùng và động vật nhỏ. Ở mỗi Side Layer về con vật tôi lại xây dựng theo sơ đồ tư duy với các những hình ảnh gần gũi, phù hợp với trẻ mầm non cùng với âm thanh là lời giảng của cô hay những bản nhạc phù hợp, giúp trẻ dễ học, nhớ nhanh và nhớ lâu.

Description: 5YMXggH2l0q Description: 6G1z4YcpiTK

Hình ảnh: Động vật tiếng việt

 

          Tương tự là các loại động vật với ngôn ngữ tiếng anh. Ở slide layer này trẻ có thể xem video củng cố về các loại động vật khi trẻ bấm vào.Và sau mỗi chủ đề trẻ sẽ được củng cố các kiến thức đã học bằng các video sôi động, phù hợp với lứa tuổi mầm non.

 

Description: 5fxWfUeXkojDescription: 5wiptiNn323

Hình ảnh: Động vật tiếng anh

 

 

Hình ảnh: Video củng cố bằng tiếng anh và tiếng việt

 

          Cuốn  sách điện tử tương tác này được tôi xây dựng có thể áp dụng cho tất cả trẻ độ tuổi mầm non, cuốn sách cũng đã được giải nhì cấp huyện và là một trong những sản phẩm tham gia dự thi cấp thành phố.

       PHẦN III. KẾT LUẬN

          Với việc sử dụng phần mềm Articulate Storyline 3 đã giúp tôi tạo được kho học liệu viên được giảm tải về thời gian trong việc làm và chuẩn bị đồ dùng khi dạy phong phú để dạy trẻ đồng thời khắc phục được những tồn tại, hạn chế của phần mềm powerpoint đó là sử dụng được nhiều hiệu ứng phong phú giúp trẻ tri giác một cách một cách chân thực, sống động, toàn diện những nội dung cần chuyển tải mà thực tế không phải lúc nào cũng tri giác được, đồng thời tạo ra được nhiều trò chơi mới phong phú, hấp dẫn trẻ, giúp giáo trẻ và thực hiện tốt việc dạy trẻ theo quan điểm " Lấy trẻ làm trung tâm" và " Trẻ học bằng chơi, chơi bằng học".

Xin chân thành cảm ơn!

                                                            Quốc Oai, ngày 31 tháng  3 năm 2021

                                                                                        Người thực hiện

                                                                                                                                                                                                                                                                                                            Nguyễn Thị Hạnh

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 499 trong 114 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 67
Hôm qua : 781
Tháng trước : 893